Mùa hè nắng nóng nên điều chỉnh áp suất lốp ôtô như thế nào cho an toàn?

Chúng ta thường nghĩ rằng lốp càng căng càng tốt. Tuy nhiên, ý kiến này là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Đặc biệt là vào mùa hè khi mặt gai lốp trung tâm tiếp xúc phần lớn với mặt đường gây mòn cộng với nhiệt độ tăng cao do ma sát rất dễ nổ lốp.

Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến áp suất lốp xe ôtô. Không khí có độ co giãn lớn theo nhiệt độ, nên khi nhiệt độ thay đổi thì áp suất lốp cũng sẽ thay đổi. Hiểu đơn giản là mùa đông nhiệt độ thấp thì áp suất giảm, mùa hè nóng thì áp suất tăng

Đối với hầu hết các loại xe, áp suất lốp được thể hiện trên tấm kim loại thường gắn ở bậc cửa trước phía tài xế và người sử dụng xe thường bơm lốp xe tới áp suất này. Thật ra đây là áp suất lốp cho phép ở nhiệt độ phòng – COLD TIRE PRESSURE (21 độ C).

Mùa hè nắng nóng nên điều chỉnh áp suất lốp ôtô như thế nào cho an toàn?

Khi nhiệt độ tăng/giảm khoảng 10 độ F (hay 5 độ C) thì áp suất lốp sẽ thay đổi khoảng 1 PSI. Vì vậy, để bơm đúng áp suất lốp, tốt nhất là chọn thời điểm mà nhiệt độ môi trường nằm quanh 21 độ C (cũng là môi trường hoạt động chủ yếu của xe), rồi bơm gần đến áp suất cho phép nói trên (32 PSI hay 2,25 kg/cm2).

Vào mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, có khi lên đến 40 độ C, áp suất bơm trước đó ở nhiệt độ phòng sẽ tăng khoảng 4 PSI.

Lúc này áp suất lốp nên được giảm bớt 4 PSI so với trước đó, nếu 40 độ C là nhiệt độ vận hành thường xuyên của xe.

Trong mùa này, nếu tiến hành bơm lốp khi xe để lâu trong garage mát lạnh, thì áp suất bơm nên thấp hơn khoảng 3-4 PSI so với COLD TIRE PRESSURE, vì sau đó xe sẽ chủ yếu vận hành ở nhiệt độ cao.

Còn nếu bơm trong điều kiện nóng bức như điều kiện vận hành của xe, cũng chỉ cần bơm theo đúng COLD TIRE PRESSURE của nhà sản xuất. Điểm mấu chốt ở đây là luôn giữ áp suất lốp đúng áp suất quy định ở nhiệt độ phòng, trong các điều kiện nhiệt độ môi trường khác nhau.

Mùa hè nắng nóng nên điều chỉnh áp suất lốp ôtô như thế nào cho an toàn?

Lốp bơm quá căng hay quá non đều không tốt. Với điều kiện thời tiết nước ta, nhất là ở miền Bắc, mùa đông ở nhiệt độ hạ thấp xuống dưới 10 độ C và đến mùa hè, nhiệt độ lên tới trên 40 độ C, thì việc điều chỉnh áp suất lốp khi chuyển mùa là rất cần thiết. Nên kiểm tra theo bảng áp suất hơi chuẩn được dán trên khung cửa phía người lái bằng thiết bị đo thích hợp, tránh bơm lốp quá căng hoặc quá non.

Lưu ý, chỉ kiểm tra áp suất lốp ở trạng thái nguội hoàn toàn bởi khi lốp xe nóng, áp suất hơi bị giãn nở làm cho chỉ số đo áp suất hơi không chính xác, cần đợi 4 giờ để lốp xe nguội hoàn toàn. Do đó, tốt nhất nên kiểm tra áp suất lốp vào mỗi buổi sáng.

Nguồn: Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Mới - Nóng

Tin Việc Làm Nam Bộ

Tin Việc Làm Lái Xe

Tin Phía Sau Tay Lái

Tin Xã Hội Đời Sống

Tin Bóng Đá Quốc Tế

Tin Kết Quả Trực Tuyến

Khám phá